วันนี้แอดมินนำข้อมูลดีๆจากแบงค์ชาติ หรือธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่สรุปกลโกงจากธนาคาร ที่เรามักจะพบเจอในรูปแบบของแก๊ง Call Center มาให้ดูกันครับ ซึ่งเป้าหมายคือนำเงินของเหยื่อออกจากบัญชีธนาคารให้ได้ โดยอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง

1. บัญชีเงินฝากถูกอายัด / เป็นหนี้บัตรเครดิต

เป็นข้ออ้างที่มิจฉาชีพนิยมใช้มากที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สามารถสร้างความตกใจ และเร่งรัดให้โอน ง่ายต่อการชักจูง

2. บัญชีเงินฝากพัวพันกับการค้ายาเสพติดหรือฟอกเงิน

มิจฉาชีพหลอกถามข้อมูลและทราบว่าเหยื่อมีเงินในบัญชีจำนวนมาก จึงหลอกขอให้ทำการโอนทั้งหมดให้ธนาคารตรวจสอบ

3. เงินคืนภาษี

ข้ออ้างนี้มักถูกใช้ช่วงยื่นภาษีและขอเงินคืน โดยการอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร แจ้งว่าเหยื่อได้รับเงินคืน และหลอกให้ยืนยันที่ตู้เอทีเอ็ม แต่แท้จริงแล้วหลอกให้โอน

4. โชคดีรับรางวัลใหญ่ / หลอกขอข้อมูลส่วนตัว

กลโกงนี้มักจะมาคู่กัน โดยหลอกให้โอนเงินค่าภาษีให้ และหลอกขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อนำไปใช้ในการทุจริตต่างๆ

5. โอนเงินผิด

หลอกว่าโอนเงินผิด ขอให้โอนเงินคืน เมื่อตรวจสอบพบว่ามียอดเข้ามาจริง แต่เป็นยอดที่มิจฉาชีพหลอกมาจากเหยืออีกคน เพื่อพักเงิน ก่อนจะให้เราโอนคืนไปอีกบัญชี

แหล่งข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย

รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่ามือไวกันนะครับ มาเช็กให้ชัวร์กับ checkgon.com

#เช็กก่อน#Checkgon#ตรวจสอบคนโกง